Trung tâm gần nhất
Hotline: 096 270 6922  
Chương trình ưu đãi

Cấu trúc đề thi IELTS (Cập nhật mới nhất 2024)

11/04/2024
Một trong các vấn đề mà học viên quan tâm nhất khi quyết định học hoặc thi IELTS đó là cấu trúc bài thi IELTS sẽ như thế nào. Bài viết sau đây iGEM LEARNING sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc của một bài thi IELTS mới nhất và chuẩn xác nhất.

1. Giới thiệu tổng quan đề thi IELTS

IELTS (International English Language Testing System) là một kỳ thi tiếng Anh quốc tế được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. IELTS được chia thành hai loại chính: IELTS Academic và IELTS General Training.

So sánh IELTS Academic và IELTS General Training

  IELTS Academic IELTS General Training
Đối tượng tham gia Học viên cần bằng IELTS để nộp vào các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu,... ở các nước giảng dạy bằng tiếng Anh. Ngoài ra, thí sinh còn có thể dùng bằng Academic cho một số trường hợp học tập, làm việc, định cư khác. Học viên mong muốn làm việc, định cư tại nước ngoài.
Nội dung chủ đề Tập trung vào các kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh cần thiết trong môi trường học thuật. Tiếng Anh sử dụng trong các tài liệu học thuật, bài giảng và bài viết nghiên cứu. Đánh giá khả năng nghe, đọc, viết và nói tiếng Anh trong ngữ cảnh học thuật. Tập trung vào các kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và công việc. Bài thi đánh giá khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh thông qua các tình huống thực tế.
Phần thi Listening, Reading, Writing và Speaking.
Trong đó Reading có nội dung bài đọc khác nhau, Writing nội dung chủ đề viết khác nhau, Listening và Speaking giống nhau hoàn toàn.
Listening, Reading, Writing và Speaking.
Trong đó Reading có nội dung bài đọc khác nhau, Writing nội dung chủ đề viết khác nhau, Listening và Speaking giống nhau hoàn toàn.

Phân bổ thời gian và số lượng câu hỏi

Đề thi IELTS bao gồm bốn kỹ năng Nghe (Listening), Đọc (Reading), Viết (Writing), Nói (Speaking). Các phần thi trong IELTS sẽ được phân bổ thi theo thứ tự và thời gian nhất định. Trong đó, 3 phần Listening, Reading và Writing sẽ được thi lần lượt và liên tục và không có thời gian nghỉ ở giữa mỗi bài thi. Đối với Speaking, thí sinh sẽ thi riêng trong cùng ngày hay thi trước hoặc sau 1 tuần tính từ ngày thi 3 phần còn lại. Thời gian và địa điểm thi Speaking sẽ được cung cấp chi tiết khi thí sinh đăng ký thi.
 
Phần thi Thời gian làm bài Cấu trúc tổng quát
IELTS Listening 40 phút 4 phần (40 câu hỏi)
IELTS Reading 60 phút 40 câu hỏi
IELTS Writing 60 phút 2 bài viết
IELTS Speaking 11 - 14 phút 3 phần

Tổng thời gian thi IELTS của 3 phần Listening, Reading và Writing là 2h 40'. Trong đó người thi sẽ được cộng thêm 10 phút để điền câu trả lời vào Answer sheet trong phần thi Listening. Phần thi Speaking sẽ mất từ 11-14 phút.

Hình thức thi

Có 2 hình thức thi IELTS đó là thi trên máy (computer-based) và thi trên giấy (paper-based). Form đề thi và dạng câu hỏi ở hai hình thức thi sẽ giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, trong khi những thí sinh thi trên giấy trong cùng 1 ngày, ở cùng 1 module sẽ làm cùng 1 đề thi ở ba bài thi Nghe, Đọc, Viết thì khi thi trên máy, mỗi thí sinh sẽ làm một đề bài khác nhau - đề này được hệ thống chọn ngẫu nhiên từ kho đề của Đại học Cambridge.

2. Cấu trúc đề thi IELTS Listening

Cấu trúc các phần thi IELTS Listening

Cấu trúc bài thi IELTS Listening của hai dạng Academic và General Training hoàn toàn giống nhau về nội dung và hình thức. Với bài thi này, cấu trúc bài thi IELTS Listening gồm 4 phần nhỏ với 4 audio tương ứng cho mỗi phần. Thí sinh sẽ cần nghe 4 bản audio và trả lời tổng số 40 câu hỏi. Mỗi part là 10 câu hỏi với độ khó tăng dần.
Cách tính điểm: Mỗi câu hỏi tương ứng 1 điểm, với tổng số 40 câu hỏi có tối đa là 40 điểm.
Có một điều lưu ý cho thí sinh rằng mỗi bản audio sẽ chỉ phát một lần duy nhất trong suốt thời gian thi. Bên cạnh đó giọng nói sẽ bao gồm nhiều vùng miền như giọng Anh Anh, Anh Úc, Anh New Zealand, Anh Mỹ và Anh Canada.
Nội dung phân bổ mỗi phần:
 
Phần thi Nội dung phần thi
Phần 1 (10 câu hỏi) Một cuộc đối thoại giữa 2 người với chủ đề về cuộc sống hằng ngày.
Phần 2 (10 câu hỏi) Một đoạn độc thoại với chủ đề về xã hội hằng ngày. Ví dụ: Nêu cảm nghĩ về cơ sở vật chất tại địa phương.
Phần 3 (10 câu hỏi) Một đoạn đối thoại với sự góp mặt của nhiều người (từ 2-4 người), chủ đề thường liên quan đến giáo dục đào tạo. Ví dụ: Thảo luận giữa các sinh viên và giáo viên hướng dẫn về bài tập nào đó.
Phần 4 (10 câu hỏi) Một đoạn độc thoại với chủ đề về học thuật. Ví dụ: Một người truyền cảm hứng đang thuyết trình trong một sự kiện.

Thời gian làm đề thi IELTS Listening

Theo thông tin chính thức từ IDP và British Council, thời lượng phần thi Nghe kéo dài 30 phút ở cả hai hình thức Academic và General Training. Trong đó, thí sinh sẽ có 1 phút để đọc câu hỏi trước mỗi phần thi. Cụ thể như sau:
  • Với hình thức thi trên giấy (paper-based): thí sinh sẽ có khoảng 30 phút nghe và chọn đáp án. Kết thúc thời gian này, thí sinh sẽ có thêm 10 phút để chuyển đáp án từ giấy sang Answer Sheet.
  • Với hình thức thi trên máy (computer-based): thí sinh sẽ có 30 phút nghe và chọn đáp án. Kết thúc thời gian này, thí sinh sẽ có thêm 2 phút để kiểm tra lại đáp án đã lựa chọn.

3. Cấu trúc đề thi IELTS Reading

Cấu trúc các đề thi IELTS Reading

Cấu trúc đề thi IELTS Reading bao gồm 3 phần passages tổng cộng 40 câu hỏi và có độ khó mỗi phần tăng dần. Cấu trúc đề giống nhau cả hai hình thức thi IELTS Academic Reading và IELTS General Training Reading. Tuy nhiên, nội dung và chủ đề bài đọc giữa hai Module này có phần khác nhau:
Cách tính điểm: Mỗi câu trả lời đúng tương ứng 1 điểm. Với tổng số 40 câu hỏi, thí sinh có tối đa 40 điểm.
 
Đặc điểm IELTS Academic IELTS General Training
Mục đích Đánh giá khả năng đọc hiểu tiếng Anh cho mục đích học thuật. Đánh giá khả năng đọc hiểu tiếng Anh cho mục đích chung.
Các chủ đề bài đọc Chủ đề của các bài đọc sẽ về những chủ điểm học thuật đa dạng như Animals, Conservation, Technology, Health,... Nguồn của các bài Reading thường là Journals, sách, báo, tạp chí.  Chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. Nguồn của các bài Reading của Module này thường đến từ sách báo, thông báo, quảng cáo, hướng dẫn.
Kiến thức sử dụng Phức tạp hơn Đơn giản hơn
Nội dung từng phần Mỗi phần là một đoạn văn dài lấy từ sách, tạp chí và báo đưa vào bài thi. Các văn bản dựa trên các vấn đề thí sinh sẽ gặp phải trong bối cảnh học thuật. Phần 1: Nhiều đoạn văn ngắn có chủ đề về sử dụng tiếng Anh cơ bản trong cuộc sống hằng ngày.
Phần 2: Gồm 2 đoạn văn về chủ đề công việc.
Phần 3: 1 đoạn văn dài có cấu trúc câu khá phức tạp với nội dung thường là mô tả 

Lưu ý: Không cố định số lượng câu hỏi trong mỗi phần.

Thời gian làm đề thi IELTS Reading

Tổng thời gian làm bài thi IELTS Reading là 60 phút. Thời gian làm bài ở cả hai Module và cả hai hình thức thi trên máy và trên giấy giống nhau. Khác với Listening, với bài thi này thí sinh sẽ không có thêm thời gian điền đáp án vào Answer Sheet (với bài thi trên giấy).

4. Cấu trúc đề thi IELTS Writing

Cấu trúc các phần thi IELTS Writing

Cấu trúc bài thi Writing IELTS gồm có 2 phần tương ứng 2 bài viết là Writing Task 1 và Writing Task 2.

IELTS Writing Task 1

Thông tin chung cho cả IELTS Academic và IELTS General Training:
  • Phần điểm chiếm ⅓ tổng số điểm của bài Writing.
  • Thí sinh nên phân bổ thời gian cho phần này là 20 phút (⅓ * 60 phút = 20 phút).
Tiêu chí Task 1 - IELTS Academic Task 1 - IELTS General Training
Đề bài Thí sinh sẽ viết một bài mô tả về những thông tin chính có trong sơ đồ, hình vẽ, biểu đồ,... mà đề bài đã cho. Thí sinh viết một bức thư trả lời cho một tình huống thường gặp trong đời sống hằng ngày.
Văn phong Học thuật hoặc semi-formal/neutral Informal, semi-formal hoặc formal, tùy theo đối tượng nhận thư. (Thí sinh cần phải tự vận dụng kiến thức để nhận định nên viết theo văn phong nào)
Số từ tối thiểu 150 từ (Viết ít hơn 150 từ sẽ bị trừ điểm). 150 từ (Viết ít hơn 150 từ sẽ bị trừ điểm).

IELTS Writing Task 2

Thông tin chung dành cho IELTS Academic và IELTS General Training:
  • Số điểm chiếm ⅔ tổng điểm của bài Writing.
  • Thí sinh nên dành 40 phút cho phần Writing Task 2 (⅔ * 60 phút = 40 phút).
  Task 2 - IELTS Academic Task 2 - IELTS General Training
Đề bài Thí sinh viết bài thảo luận về một chủ đề theo yêu cầu của đề bài. Đề bài cho một quan điểm, lập luận hoặc vấn đề nào đó và chỉ cho thí sinh hướng giải quyết vấn đề này.
Văn phong Học thuật hoặc semi-formal/neutral Semi-formal/ neutral
Số từ tối thiểu 250 từ (Viết ít hơn 250 từ sẽ bị trừ điểm). 250 từ (Viết ít hơn 250 từ sẽ bị trừ điểm).

Cách tính điểm: Bài thi Writing dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm, mỗi tiêu chí chiếm 25% số điểm. Mỗi tiêu chí sẽ được chấm điểm từ 0 đến 9, và điểm trung bình của 4 tiêu chí sẽ được làm tròn đến số nguyên gần nhất để ra điểm cuối cùng của bài thi.

Thời gian làm đề thi Writing

Thời gian thi viết áp dụng cho cả IELTS Academic và General Training là 60 phút (áp dụng với cả hai hình thức thi trên máy và trên giấy).

5. Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

Cấu trúc các phần thi Speaking

Bài thi IELTS Speaking gồm 3 phần, thời gian kéo dài khoảng 11-14 phút. Thí sinh có 1 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu mỗi phần thi. Nội dung của bài thi Speaking giống nhau cho cả bài thi IELTS Academic và IELTS General Training.
Bài thi IELTS Speaking được thiết kế để đánh giá nhiều kỹ năng của thí sinh, bao gồm
  • Khả năng truyền đạt thông tin về các chủ đề hàng ngày.
  • Khả năng nói dài về một chủ đề nhất định bằng từ ngữ thích hợp.
  • Khả năng sắp xếp các ý tưởng một cách mạch lạc.
  • Khả năng bày tỏ và bảo vệ ý kiến cá nhân.
  • Khả năng phân tích, thảo luận và suy đoán về các vấn đề.
Dưới đây là nội dung cho từng phần thi:
  Nội dung
Phần 1 Giới thiệu bản thân và phỏng vấn với giám khảo. Giám khảo sẽ hỏi thí sinh một số câu hỏi về bản thân, gia đình, sở thích, công việc,... Thời gian từ 4-5 phút.
Ví dụ: 
Chủ đề: Work/ Study
Are you a student or do you work?
Do you enjoy what you study?
Phần 2 Giám khảo ra một chủ đề cùng các câu hỏi gợi ý (Cue Card) và yêu cầu thí sinh trình bày. Thí sinh sẽ được cung cấp bút và giấy để chuẩn bị trong 1 phút và sau đó là 2 phút trình bày. Khi thí sinh kết thúc bài nói, giám khảo có thể đặt ra thêm những câu hỏi liên quan đến bài nói (không bắt buộc).
Ví dụ:
Describe an English lesson you had and enjoyed.
  • You should say:
  • What it was about
  • When you had it
  • What the teacher did
  • And explain why you enjoyed the lesson.
Phần 3

Thảo luận thêm các câu hỏi về chủ đề trong Part 2. Thời lượng từ 4-5 phút.
Ví dụ:

  • Why do you think people learn multiple languages?
  • What is a good English teacher?
  • Many people think that it's normal for children to like to break the rules, right?
  • Are there any signs on those vehicles?

Lưu ý: Kết quả thi IELTS Speaking sẽ được giám khảo chấm điểm ngay tại chỗ nhưng sẽ không công khai với thí sinh. Kết quả chính thức sẽ có cùng lúc với các phần thi khác. Phần thi này sẽ được ghi âm lại nhằm dùng để kiểm tra nội bộ và phục vụ cho trường hợp thí sinh yêu cầu chấm lại bài.

6. Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết về bài thi IELTS. Hy vọng rằng với những nội dung này, thí sinh sẽ có thể chuẩn bị thật tốt cho kế hoạch ôn tập sắp tới.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký quyết định cấp phép thi lại một kỹ năng IELTS (IELTS ONE SKILL RETAKE) ở Việt Nam. Hướng dẫn chi tiết về các bước đăng kí, lệ phí thi và một số lưu ý xem tại bài viết 6 bước đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS.

Tham khảo khoá học tiếng Anh tại đây.
---------
iGEM LEARNING: EMPOWER YOUR MIND, EMPOWER YOUR GROWTH

Thông tin liên hệ

  • Hotline: 096 270 6922/ (024) 7300 9006
  • Website: iGEM LEARNING
  • Fanpage: iGEM LEARNING
  • Địa chỉ trung tâm: Số 60 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
  • Group: https://www.facebook.com/groups/igemlearning/
 

 

Các tin khác

Tin nổi bật

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
Đăng ký ngay để nhận cơ hội trải nghiệm bài kiểm tra và học thử MIỄN PHÍ cho 3 môn: NGÔN NGỮ ANH I KỸ NĂNG XÃ HỘI I TƯ DUY TOÁN
Hoặc nhận tư vấn chi tiết về khóa học qua Hotline:
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006
(*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu