Trung tâm gần nhất
Hotline: 096 270 6922  
Chương trình ưu đãi

Kỹ thuật giảng dạy CPA và bài toán phép cộng giúp con hiểu bản chất

20/01/2022
Kỹ thuật CPA được áp dụng trong Toán tiểu học để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho học sinh. CPA không chỉ giúp các con trả lời câu hỏi “làm thế nào”, mà còn cho các con biết “tại sao” lại như vậy

Đơn giản hóa môn Toán bằng những phương pháp hiệu quả

Trong suy nghĩ của trẻ, Toán học với các con số và công thức, có tính chất khô khan, có thể nhiều bé cảm thấy áp lực khi phải học môn này. Tuy nhiên, trò chơi là điều hầu như bé nào cũng thích. Chính vì vậy, cha mẹ có thể dạy Toán thông qua trò chơi, giúp tạo thêm hứng thú.

Ví dụ cha mẹ cùng bé chơi trò nấu ăn, định giá của thực phẩm qua trò chơi, sau đó đưa số tiền nhỏ để bé mua thực phẩm. Lúc này, trẻ sẽ phải tính toán giá rau, củ. Các con sẽ học cách tính toán để chi tiêu không vượt quá số tiền. Khi trẻ nhuần nhuyễn với trò chơi dễ, cha mẹ nên khuyến khích trẻ chơi những trò khó, đòi hỏi nhiều kiến thức Toán học hơn.
Một trong những bí kíp giúp trẻ học toán nhanh nhất chính là dạy qua các đồ vật trong nhà. Ví dụ như phụ huynh chỉ vào đồng hồ treo tường tường và hỏi bé: "Con hãy tìm và đọc to các số trên đồng hồ? kim dài đồng hồ chỉ giờ hay phút?, khi nào thì là 12 giờ?... Những câu hỏi thú vị cùng với những đồ vật trong nhà sẽ khơi gợi, rèn luyện cho bé khả năng tính toán, con số.

Mấu chốt của cách học này chính là khiến con cảm thấy toán học thật gần gũi, thông qua những đồ vật và sự kiện hàng ngày con đều có thể tiếp cận được với Toán. Trong chương trình giảng dạy, iGEM LEARNING cũng luôn chú trọng vào điều này để mang đến cho các con 1 môi trường học toán thật cởi mở và sôi động. Bên cạnh đó, trong kỹ thuật giảng dạy, các thầy cô cũng luôn khéo léo  áp dụng Kỹ thuật CPA để  giúp trẻ học các ý tưởng mới và tích luỹ vốn kiến thúc hiện có bằng cách giới thiệu khái niệm trừu tượng bằng cách quen thuộc hơn, dễ hình dung hơn.


Áp dụng kỹ thuật CPA giúp con hiểu bản chất của vấn đề

 Kỹ thuật giảng dạy CPA dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý Jerome Bruner cho rằng có 3 bước cần thiết để học sinh hiểu được 1 khái niệm. Việc lặp đi lặp lại các bước này sẽ giúp học sinh hiểu kỹ càng và sâu sắc hơn.
 3 bước đó được biểu hiện bằng C-P-A – viết tắt của Concrete (Cụ thể) – Pictorial (Hình ảnh) – Abstract (Trừu tượng). Theo đó, người hướng dẫn sử dụng vật thật để trẻ hiểu bản chất kiến thức. Sau đó, trẻ tiến tới giai đoạn sử dụng biểu tượng hình ảnh của vật thể. Và cuối cùng, trẻ làm quen với các ký hiệu trừu tượng (hình ảnh minh họa đính kèm).
✅ Biểu diễn cụ thể - Concrete (Cụ thể)
Đây là giai đoạn tiếp thu bằng hành động – lần đầu tiên giới thiệu cho học sinh một khái niệm hoặc kỹ năng mới thông qua các hoạt động tương tác với đồ vật thật. Ví dụ, giới thiệu về phép chia có thể thực hiện bằng cách chia các quả táo thành hai nhóm táo đỏ và táo xanh, hay chia 12 cái bánh cho 6 trẻ. Ở giai đoạn này, học sinh chủ động tương tác với các đồ vật thật. Và đây chính là cơ sở nền tảng của việc hiểu và nắm bắt khái niệm mới (hình ảnh minh họa đính kèm).
✅ Biểu diễn hình ảnh – Pictorial
Đây là giai đoạn tiếp thu bằng hình ảnh. Sau bước tiếp thu bằng hành động, học sinh đã hiểu tương đối khái niệm qua các hoạt động với đồ vật thật và bây giờ có thể biểu diễn trực quan của các đồ vật thật bằng hình vẽ, biểu đồ hoặc mô hình. Bước này giúp học sinh tạo kết nối tư duy giữa đối tượng vật thể thực vừa tương tác với hình ảnh, sơ đồ hoặc mô hình trừu tượng, giúp học sinh hình dung và dễ tiếp cận các vấn đề trừu tượng hơn (hình ảnh minh họa đính kèm).
✅ Biểu diễn trừu tượng – Abstract (Trừu tượng)
Đây là giai đoạn tiếp thu bằng ký hiệu tượng trưng. Bây giờ học sinh có thể biểu diễn phép tính bằng ký hiệu toán học, ví dụ: 4 + 2 = 6. Đây là bước cuối cùng và cũng là khó nhất trong 3 bước. Giáo viên sẽ không chuyển sang bước 3 nếu học sinh chưa thực sự hiểu và thành thục ở bước 1 và 2 (hình ảnh minh họa đính kèm).

Các thầy cô tại iGEM LEARNING đã áp dụng kỹ thuật CPA như thế nào để việc học của con đạt hiệu quả cao nhất

 
Kỹ thuật CPA được áp dụng trong Toán tiểu học để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho học sinh. CPA không chỉ giúp các con trả lời câu hỏi “làm thế nào”, mà còn cho các con biết “tại sao” lại như vậy.
Kỹ thuật CPA giúp trẻ nắm bắt khái niệm Toán học bằng cách liên hệ với những đồ vật cụ thể, từ đó các em hiểu được bản chất vấn đề một cách thực tế hơn và gần gũi hơn.  Mặc dù kỹ thuật giảng dạy CPA có 3 giai đoạn riêng biệt nhưng các thầy cô tại iGEM LEARNING vẫn luôn có sự linh hoạt trong việc áp dụng các bước theo trình tự hay lặp lại với mục đích củng cố khái niệm cho học sinh và cùng với đó là sử dụng các giáo cụ trong quá trình giảng dạy để khơi gợi sự hứng thú của các con đối với môn học.
 
Chương trình Tư duy Toán I-MATH được xây dựng theo khung chuẩn Toán học Hoa Kỳ-US Common Core Math Standards dành cho học sinh từ cấp tiền tiểu học cho đến trung học giúp học sinh phát triển tư duy số (number sense) và xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển năng lực toán học, hiểu bản chất, phát triển tư duy chủ động, linh hoạt.
 
Để mang lại hiệu quả học tập cao nhất, iGEM LEARNING xây dựng chương trình học tư duy Toán với định hướng phát triển theo năng lực của người học. Do vậy, căn cứ theo năng lực và lứa tuổi, mỗi học sinh được xây dựng một kế hoach học tập mang tính CÁ NHÂN HÓA ở giai đoạn và cấp độ học phù hợp trong chương trình.
 
Ngoài ứng dụng các kỹ thuật giảng dạy chuyên sâu để học sinh tiếp thu một cách tốt nhất, mỗi giáo viên tại iGEM LEARNING đều như một sứ giả truyền cảm hứng khi không chỉ mang đến cho các con kiến thức mà còn khiến các con thật sự hòa mình để yêu thích môn học, cũng như tự tin thể hiện cá tính, chứng minh bản thân
 

Các tin khác

Tin nổi bật

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
Đăng ký ngay để nhận cơ hội trải nghiệm bài kiểm tra và học thử MIỄN PHÍ cho 3 môn: NGÔN NGỮ ANH I KỸ NĂNG XÃ HỘI I TƯ DUY TOÁN
Hoặc nhận tư vấn chi tiết về khóa học qua Hotline:
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006
(*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu