Trung tâm gần nhất
Hotline: 096 270 6922  
Chương trình ưu đãi

Kỹ năng xã hội - nền tảng cho sự hội nhập của trẻ

08/01/2018
HiêÌ£n nay, viêÌ£c rèn luyện kỹ năng xã há»™i cho trẻ không nằm trong chÆ°Æ¡ng trình chính khóa của hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng tÆ°Æ¡ng tác tích cá»±c vá»›i cá»™ng đồng trong thành công tÆ°Æ¡ng lai của trẻ. Khả năng thu hút và gìn giữ các mối quan hệ lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến thành công của trẻ trong các mặt tình cảm, sá»± nghiệp, sức khỏe cÅ©ng nhÆ° sá»± trưởng thành của tâm hồn.

Con bạn sẽ ít có Ä‘iêÌ€u kiêÌ£n được rèn luyện các kỹ năng xã há»™i ở trường, vì thế tốt nhất các bậc phụ huynh nên chắc chắn rằng con trẻ được học các kỹ năng này ngay từ buổi đầu. Trường mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ chỉ Ä‘óng vai trò trợ giúp chứ không thể thay thế được sá»± ảnh hưởng của gia Ä‘ình tá»›i các kỹ năng xã há»™i của trẻ. Làm thế nào để gia Ä‘ình và nhà trường phối hợp trong việc rèn luyện kỹ năng xã há»™i cho trẻ? MôÌ£t vaÌ€i gÆ¡Ì£i ý Ä‘ể baÌ£n có thể cung cấp cho trẻ những kỹ năng câÌ€n thiết.
 

1. Nêu rõ ràng các kỹ năng xã há»™i cần thiết mà bố mẹ mong muốn trẻ sẽ học được, và dạy cho con biết tầm quan trọng của các kỹ năng Ä‘ó.


Trẻ cần phải học cách ý thức được về cá»™ng đồng, các hành vi của trẻ sẽ ảnh hưởng đến những người khác, để trẻ có thể nuôi dưỡng được lòng cảm thông đối vá»›i mọi người. Điều này cÅ©ng kích thích phát triển những quy chuẩn đạo đức của trẻ: tôn trọng và đối xá»­ tốt vá»›i người xung quanh, đổi lại trẻ sẽ trải nghiệm được những cảm giác tốt đẹp trong lòng.

Trẻ cÅ©ng nên được dạy rằng đối xá»­ công bằng vá»›i mọi người mang lại lợi ích thá»±c tế. Ví dụ, khi bạn lịch sá»± vá»›i haÌ€ng xóm, với những người bán haÌ€ng, bạn sẽ dá»… dàng có được mối liên hệ vaÌ€ cÅ©ng nhÆ° cân nhắc vào vị trí mà bạn muốn. Nếu trẻ có thể học được Ä‘iều này, trẻ sẽ trở nên lịch sá»± vá»›i giáo viên và phụ huynh, cÅ©ng nhÆ° bạn bè. Trẻ sẽ cố gắng giao tiếp để được hiểu, chứ không Ä‘Æ¡n thuần dùng những hành Ä‘á»™ng để diá»…n tả cảm xúc của mình.

Cuối cùng, Ä‘iều trẻ cần được học là nên đặt ra những giá»›i hạn và định mức cho lòng tá»± tôn của mình. Học cách phản ứng lại vá»›i những Ä‘iều còn chÆ°a tốt của xã há»™i là má»™t kỹ năng cần thiết của cuá»™c sống. Trẻ cÅ©ng cần được dạy dá»— cách bảo vệ bản thân mà không tạo cÆ¡ há»™i cho những hành vi tiêu cá»±c từ các đối tượng khác phát triển.
 

2. Nêu gÆ°Æ¡ng tốt: Nếu trẻ chÆ°a cÆ° xá»­ Ä‘úng phép, bạn nên tá»± Ä‘ánh giá lại những hành vi của bản thân.


Liệu bạn có Ä‘ang căng thẳng, chịu áp lá»±c, hoặc có thể Ä‘ang trải qua má»™t cảm giác tiêu cá»±c nào Ä‘ó? Bạn có trở về nhà từ nÆ¡i làm việc mang theo bao nhiêu những phàn nàn về sếp và đồng nghiệp, hoặc nói không tốt về người khác sau lÆ°ng họ? Cách bạn nói chuyện vá»›i những người trong gia Ä‘ình có lịch sá»± nhẹ nhàng không? Bạn có hay nói những câu nhÆ° “Vô vọng thôi”, “Tôi không thể vượt lên được” ,“Thế giá»›i này đầy rẫy những thứ chẳng ra gì”, “Bọn họ Ä‘úng là dốt nát” không? Bạn có thể nghÄ© rằng không có gì bất ổn khi nói hay làm nhÆ° thế, tuy nhiên, trẻ con biết bắt chÆ°á»›c đấy!
 

3. Hãy chuyện trò: Đôi khi trẻ “thá»­ nghiệm, nghịch ngợm” vá»›i những hành vi mà trẻ quan sát được trong cuá»™c sống, nếu nhÆ° trẻ có nói Ä‘iều gì Ä‘ó không tốt, phụ huynh nên cố gắng nói chuyện vá»›i trẻ má»™t cách khách quan.


Ví dụ, bạn có thể chỉ ra “Bạn con rất giận dữ khi nghe con nói thế, và bố/mẹ nghÄ© rằng con có thể diễn Ä‘aÌ£t cách khác để nói cùng má»™t ý Ä‘ó maÌ€ không laÌ€m baÌ£n ấy giâÌ£n.” Ở lứa tuổi naÌ€y, trẻ hoÌ£c Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tÆ°Ì€ cách thức Ä‘óng vai trong giao tiếp, viÌ€ thế hãy để gia Ä‘ình lần lượt Ä‘óng vai những người khác nhau, trò chuyện “giả vờ” vá»›i nhau. Ví dụ, bạn có thể Ä‘óng vai má»™t người nói năng chẳng dá»… chịu tý nào, hay người bị tẩy chay, hoặc người lúc nào cÅ©ng được chú ý, vá»›i má»—i người khác nhau, cùng má»™t ý nhÆ°ng trẻ sẽ học cách nói vá»›i các tông Ä‘iệu, cách thức khác nhau. Trẻ cÅ©ng nên Ä‘óng những vai tÆ°Æ¡ng tá»±, trò chuyện vá»›i trẻ rằng nếu trẻ là người nhÆ° thế, liệu cách trò chuyện, đặt vấn đề Ä‘ã ổn chÆ°a, hay còn có cách khác hợp lý hÆ¡n. Giúp trẻ Ä‘óng vai chính laÌ€ cách Ä‘ể laÌ€m trẻ thích nghi với các mối quan hêÌ£ môÌ£t cách tốt nhất.

Ở lứa tuổi trẻ nhỏ, trẻ chỉ “thá»­ nghiệm” và muốn biết Ä‘iều gì sẽ xảy ra, viÌ€ thế không nên quá giáo Ä‘iều và hà khắc khi trẻ học cách tiếp cận vá»›i xã há»™i bởi rất hiếm khi trẻ có ý định làm tổn thÆ°Æ¡ng đến ai. Hãy giúp trẻ thá»­ nghiệm, phát triển lòng cảm thông bằng cách đặt trẻ vào vị trí của nhiều người. Cách này đặc biệt hữu ích khi trẻ thường bị bạn bè trêu chọc, tẩy chay. Trò chÆ¡i Ä‘óng vai cùng các thành viên trong gia Ä‘ình sẽ giúp trẻ học cách trở nên kiên định, và hệ quả tiếp theo của các phản ứng của trẻ.
 

4. Khuyến khích trẻ:  Khi trẻ lá»›n hÆ¡n, hoặc trẻ chÆ°a phát triển các kỹ năng xã há»™i tốt lắm, bạn có thể thá»­ Ä‘Æ°a ra các mức thưởng/phạt: cắt bá»›t “đặc quyền” của trẻ hoặc thưởng cho trẻ khi trẻ làm tốt việc gì Ä‘ó.

 

Nếu bạn thá»­ cách này, má»™t Ä‘iều quan trọng cần nhá»› là nên thật rõ ràng và chi tiết trong các hành Ä‘á»™ng mong đợi của trẻ. Ví dụ, má»—i lần con bạn nói những lời không hay, trẻ sẽ mất 10 phút xem tivi hoặc chÆ¡i vi tính hằng ngày. Hãy cho trẻ biết má»—i lần bạn nghe thấy trẻ nói, và Ä‘ánh dấu vào má»™t bảng theo dõi.

Hãy thưởng, phạt má»™t cách công minh: Nếu con bạn có thể tá»± phát hiện ra việc mình nói nhÆ° thế là không tốt, bạn hãy thưởng cho con bạn thêm 10 phút xem tivi, chÆ¡i trò chÆ¡i. Hãy dạy cho trẻ cách nói ra cảm nghÄ© của trẻ, thay vì nói ra những lời nguyền rủa, và thưởng cho trẻ vì biết cách “bày tỏ” cảm xúc bằng những lời hay ý đẹp. Dạy trẻ thay vì nói bậy để diá»…n tả cảm xúc thất vọng, trẻ có thể nói “thật Ä‘áng chán”, vv…
 

5. Hãy tin tưởng vào trẻ. 


Dù tình huống xấu nào có xảy ra đối vá»›i con  bạn, luôn có má»™t cách để bạn có thể giúp đỡ con mình. Hãy luôn giữ vững niềm tin vào con trẻ và bạn sẽ thành công!

Các bâÌ£c phuÌ£ huynh thÆ°Æ¡Ì€ng băn khoăn khi thấy con miÌ€nh không biết tổ chức cuôÌ£c sống của chúng sao cho goÌ£n gaÌ€ng, ngăn nắp, vaÌ€ thÆ°Æ¡Ì€ng laÌ€m viêÌ£c giÌ€ cũng hỏng dẫn Ä‘ến lo lắng không biết con miÌ€nh sẽ thích nghi cuôÌ£c sống Ä‘Æ°Æ¡Ì£c không? Tuy nhiên, các bâÌ£c phuÌ£ huynh không câÌ€n lo lắng quá bởi ở trẻ có 2 Ä‘iểm báo chính cho thấy trẻ có thể tá»± phát triển những kỹ năng cần thiết: Thứ nhất, hệ thần kinh của trẻ phải phát triển đến Ä‘úng Ä‘á»™ “chín” để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thứ hai, trẻ cần được trao cÆ¡ há»™i (bởi phụ huynh và người chăm sóc) để thá»±c hành việc hoàn thành nhiệm vụ, và tất nhiên trẻ cÅ©ng cần được há»— trợ khi thá»±c tập các nhiệm vụ Ä‘ó. Theo thời gian phụ huynh sẽ dần thấy những thay đổi nhỏ ở trẻ cho tá»›i khi trẻ nhuần nhuyá»…n kỹ năng Ä‘ó. Rồi những kỹ năng xã hôÌ£i sẽ dần được trẻ sá»­ dụng thuần thục, Ä‘iều này cÅ©ng giống nhÆ° viêÌ£c hiÌ€nh thaÌ€nh các kỹ năng thao tác nhÆ° Ä‘ánh răng, mặc quâÌ€n áo… ĐiêÌ€u quan troÌ£ng nhất cha meÌ£ phải hiểu rằng hiÌ€nh thaÌ€nh kỹ năng tất cả đều phải trải qua má»™t quá trình.

Ở trẻ, nhịp Ä‘á»™ phát triển ở tÆ°Ì€ng đứa trẻ laÌ€ khác nhau và khái niệm bÆ°á»›c phát triển thông thường cÅ©ng rất linh hoạt vá»›i má»—i trẻ. Vì thế nếu con bạn có bắt đầu nắm vững những kỹ năng nào đấy muá»™n hÆ¡n hay sá»›m hÆ¡n má»™t chút so vá»›i thông thường thì cÅ©ng không nên lo lắng.

Nguồn: http://unescovietnam.vn
 

IXL LEARNING là hệ thống Ä‘ào tạo Ä‘ồng thời ba môn kết hợp bao gồm tÆ° duy toán - kỹ năng xã há»™i - tiếng Anh. Trong Ä‘ó, kỹ năng xã há»™i được giảng dạy theo chuẩn quốc tế Unesco về phá triển kỹ năng cho trẻ, cÆ¡ sở lý thuyết tâm lý học.

Mọi thông tin chi tiết, phụ huynh vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
IXL LEARNING
Địa chỉ: Số 208 Xã Đàn 2, Đống Đa, Hà Ná»™i
Hotline: 0962 706 922/ 0247 3009 006
Website: ixl.vn

 

Các tin khác

Tin nổi bật

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
Đăng ký ngay để nhận cơ hội trải nghiệm bài kiểm tra và học thử MIỄN PHÍ cho 3 môn: NGÔN NGỮ ANH I KỸ NĂNG XÃ HỘI I TƯ DUY TOÁN
Hoặc nhận tư vấn chi tiết về khóa học qua Hotline:
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006
(*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu